Nguyên tắc cắt lỗ nào được các chuyên gia khuyên dùng khi đầu tư?

Cắt lỗ là một trong những nguyên tắc quan trọng và là yếu tố quyết định sự sống còn trong việc đầu tư chứng khoán của các nhà đầu cơ.

“Một khoản lỗ lớn luôn bắt đầu từ những khoản lỗ nhỏ. Vốn dĩ, leo lên núi thì khó mà ngã xuống vực thì rất dễ nên nhà đầu tư cần tuân nguyên tắc kiểm soát rủi ro một cách chặt chẽ”, ông Nguyễn Duy Linh – Giám đốc chiến lược Mirae Asset phân tích.

Cùng tìm hiểu những nguyên tắc cắt lỗ quan trọng được các chuyên gia khuyên dùng khi đầu tư chứng khoán dưới đây.

Tại sao nhà đầu tư phải cắt lỗ

Cắt lỗ là việc nhà đầu tư chấp nhận một khoản lỗ và chủ động quyết định đóng vị thế của cổ phiếu này lại. Việc cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ được nguồn vốn của mình và kiểm soát được rủi ro. 

Xu hướng cổ phiếu có thể trùng khớp với những dự định của bạn nhưng cũng không tránh khỏi những thời điểm bạn rơi vào vị thế đi ngược lại dự đoán và cổ phiếu có chiều hướng đi xuống. Do đó, Việc tính toán kỹ lưỡng tỷ lệ rủi ro dựa trên các mốc cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ và tìm kiếm được những giao dịch hấp dẫn và an toàn hơn.

Cắt lỗ chính là một hình thức bảo vệ tài khoản của chính bản thân mình mà các nhà đầu tư nên làm. Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư mang tâm thế “tự tin thái quá” và thường chủ quan, không suy nghĩ và xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra một quyết định. Kể cả những nhà đầu tư lâu năm vấn có thể mắc phải sai lầm này. Họ không thể ngờ rằng, vì sự chủ quan đó của mình mà họ sẽ phải trả một cái giá khá đắt đó là bị thất bại trong lần giao dịch đó và dẫn đến thua lỗ. 

 

Khi cổ phiếu mà các nhà đầu tư đang nắm giữ có xu hướng giảm nhưng lượng giảm đi không đáng kể nên họ đã không để tâm quá nhiều đến điều đó. Nhưng “một khoản lỗ lớn luôn bắt đầu từ những khoản lỗ nhỏ”. Do đó, thời điểm này, nếu không thực hiện cắt lỗ kịp thời, tài sản của những nhà đầu này có thể “không cánh mà bay” mà không có cách nào cứu vãn được. 

Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần hết sức lưu ý khi thấy giá cổ phiếu mình đang nắm giữ có xu hướng giảm. Khi rơi vào tình cảnh buộc phải cắt lỗ thì hãy làm ngay. Đừng vì một chút “tham lam” lúc đó mà có hành vi “ôm lỗ” vì nếu trường hợp cổ phiếu của bạn đột nhiên giảm mạnh thì bạn sẽ rất khó bán và còn bị thua lỗ. Thay vào đó, hãy thực hiện cắt lỗ để bảo vệ tài sản của mình. Bạn càng thực hiện sớm bao nhiêu, số tiền của bạn càng được bảo đảm nhiều bấy nhiêu. 

Hai nguyên tắc cắt lỗ được chuyên gia khuyên dùng khi đầu tư chứng khoán

Nguyên tắc 1: Dựa trên mức lỗ cố định 7 – 8% 

Nguyên tắc cắt lỗ là một nguyên tắc cơ bản nhưng cũng vô cùng quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán cũng cần phải “nằm lòng” nguyên tắc này. Các chuyên gia cho rằng, đa phần các nhà đầu tư có tư duy sai lầm khi âm tài khoản nhưng vẫn khẳng định: “Tôi chỉ bán khi cổ phiếu quay trở lại hoà vốn”. Nhiều nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu chỉ đang điều chỉnh và tiếp tục “gồng lỗ” với hy vọng giá sẽ tăng để chứng minh quyết định mua ban đầu là đúng. Tuy nhiên, đây là một tư duy hết sức sai lầm. 

Nhà đầu tư cần học cách chấp nhận thị trường luôn đúng và bản thân đôi khi sẽ gặp phải sai lầm. Khi dựa trên mức lỗ cố định 7-8%, nhà đầu tư sẽ hạn chế được tối đa rủi ro thua lỗ. Nếu trong trường hợp cứ mua cổ phiếu đúng thời điểm thị trường đang suy yếu khiến mức lợi nhuận trung bình thấp dần thì cần thắt chặt lệnh dừng lỗ, có nghĩa sẽ thực hiện cắt ở mức 5-6% và giảm lượng margin. Kế hoạch quản trị hợp lý trong thời điểm đó là bán 50% số lượng cổ phiếu khi giảm 5% và bán nốt số còn lại khi giá trị giảm 7-8%.

Nguyên tắc 2: Sử dụng đường trung bình MA

Đường trung bình (MA – Moving Average) gọi là đường trung bình động, được hiểu là trung bình cộng của chuỗi giá trong một khoảng thời gian nhất định. Đường MA là phương tiện rất phổ biến trong phân tích kỹ thuật chứng khoán được nhiều người tin dùng mà bất cứ nhà phân tích kỹ thuật nào cũng không nên bỏ qua.Nhờ đó, nhà đầu tư nhận biết được tín hiệu mua-bán.

Đường trung bình MA là cách dễ tính và được sử dụng rộng rãi nhất để thiết lập các điểm cắt lỗ. Các đường trung bình động chính bao gồm: Đường trung bình 5, 10, 20, 50, 100 và 200 ngày. Thông qua đường MA, nhà đầu tư xác định xem giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự chưa.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị nên dùng đường trung bình MA10 và M20 để quản trị rủi ro. Các nhà đầu tư cần đóng vị thể 50% khi giá giảm dưới MA10, 50% tiếp theo khi MA10 cắt MA20 từ trên xuống.

Trên đây là hai nguyên tắc cắt lỗ được các chuyên gia tin tưởng và khuyên dùng. Đây cũng là một trong những bài học sơ đẳng nhất mà các nhà đầu tư mới “chân ướt chân ráo” tham gia thị trường chứng khoán cần quan tâm.

>>Xem thêm: Phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả: Chọn đầu tư gía trị hay đầu tư tăng trưởng

Nếu bạn cần tư vấn, hỗ trợ thêm về các dịch vụ đầu tư chứng khoán của TKSIC, vui lòng liên hệ:

TKSIC – Đầu tư và tích lũy thông minh
Địa chỉ: Lầu 10, Tòa nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q1.
Hotline: 08 3656 3656
Email: support@tksic.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm