P2P Lending chính thống - làm sao để phân biệt?

Cụm từ P2P Lending – cho vay ngang hàng không còn xa lạ gì trong giới Fintech (Công nghệ tài chính). Mục đích của vay ngang đích thực đó là kết nối P2P – Người với Người trực tiếp với nhau thông qua cầu nối là ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, bởi sự phát triển quá mạnh mẽ của P2P Lending nên hình thức này đã bị biến tướng đi sai lệch hoàn toàn. Vậy P2P Lending chính thống là gì? Làm sao để phân biệt được? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này của chúng tôi.

Như các bạn đã biết, nền tảng P2P Lending đích thực có bản chất là mối quan hệ ngang hàng giữa người cho vay và người đi vay. Họ tìm đến nhau bởi nhu cầu tài chính và thông qua một ứng dụng công nghệ trung gian để kết nối. P2P Lending chính thống là không nắm giữ tiền của nhà đầu tư, đây chính là cốt lõi của vấn đề mà các bạn cần phải nắm được để phân biệt đâu là P2P Lending đích thực, đâu là P2P Lending biến tướng.

Nền tảng P2P Lending đích thực có bản chất là mối quan hệ ngang hàng giữa người cho vay và người đi vay

Tính tiện lợi của mô hình P2P Lending được đặt lên hàng đầu với việc thực hiện mọi giao dịch một cách nhanh gọn, đơn giản, không cần gặp mặt. Về lợi ích của 3 bên trong mối quan hệ P2P Lending được phân chia hết sức rõ ràng và dễ hiểu. Theo đó người cho vay có thể kiếm được lợi nhuận cao từ số tiền nhàn rỗi trong thời gian ngắn, lại có thể giúp người khác khi gặp khó khăn về tài chính trong một thời gian ngắn; Người đi vay lại vay được số tiền cần thiết một cách dễ dàng, nhanh chóng, lãi suất hợp lý như một lời cảm ơn đến người cho vay; Về ứng dụng công nghệ chỉ thu một mức phí nhỏ để vận hành hệ thống, mức phí ấy thấp hơn rất nhiều so với những hình thức vay mượn truyền thống hiện nay.

Tuy nhiên, ở một số quốc gia, hình thức P2P Lending đã bị lợi dụng, biến tướng gây bất ổn tới an ninh kinh tế và xã hội. Thay vì làm trung gian kết nối thông tin, có công ty P2P Lending đã huy động tài chính đa cấp để lừa đảo, chiếm dụng vốn; huy động vốn để cho vay tràn lan, phát sinh nợ xấu, mất khả năng thanh toán và thực hiện chức năng thanh toán trung gian bất hợp pháp nhằm chiếm dụng vốn, lừa đảo…

Những hệ luỵ này biểu hiện rõ nhất tại Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Gần đây, khi Chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý P2P Lending thì các công ty có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, theo thống kê của cơ quan quản lý, trong số 40 công ty P2P Lending đang hoạt động ở nước ta thì có 10 công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc và một số công ty từ Indonesia và Singapore.

Hình thức P2P Lending đã bị lợi dụng, biến tướng gây bất ổn tới an ninh kinh tế và xã hội

Nếu hiểu rõ bản chất của P2P Lending thì bạn sẽ nhận thấy mục đích đơn thuần của mô hình này đó chính là tạo ra môi trường để kết nối những người có tiền dư thừa và những người cần tiền trong thời gian ngắn. Điều đó đồng nghĩa với việc, bản chất của P2P Lending sẽ hướng rủi ro về phía người cho vay hoàn toàn. Và để tối ưu và hạn chế rủi ro tới mức tối đa, hình thức này sử dụng hệ thống Bigdata, đánh giá chỉ số tín dụng của người vay (trusting score) riêng biệt, kết hợp với công cụ mã hóa thông tin Blockchain để bảo mật tuyệt đối thông tin cho cả người cho vay lẫn người vay.

Tại Việt Nam, hình thức P2P Lending đã không còn quá xa lạ gì trong giới Fintech nữa. Những cái tên đình đám trong P2P Lending không thể không nhắc đến đó là Mofin, Tima, Vay Mượn,… Trong đó, một minh chứng rõ ràng cho hình thức P2P Lending chính thống cần được đề cập đến đó chính là Mofin. Hoạt động đúng theo nền tảng vốn có, Mofin không nắm giữ tiền của nhà đầu tư, tạo cho người đi vay và người cho vay có mối quan hệ ngang hàng, sử dụng bảo mật thông tin người dùng qua công cụ Blockchain và đặc biệt giải quyết nhiều bài toán xã hội, giúp người vay tiếp cận đến một phương thức vay mới với ưu điểm vượt trội.

Mofin - một minh chứng rõ ràng cho hình thức P2P Lending chính thống

Vậy nên, trước tình trạng “thật giả lẫn lộn” của thị trường P2P Lending, các bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của vấn đề, theo đó đưa ra những quyết định chính xác, an toàn và góp phần thúc đẩy P2P Lending phát triển nhân văn và hiệu quả.

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm