Thợ cắt tóc ở TP.HCM mặc đồ bảo hộ, chịu nóng để phòng dịch

Trước ngày mở cửa trở lại, nhiều tiệm tóc tại TP.HCM đã phun khử khuẩn và lau dọn thiết bị. Một số chủ tiệm rơi vào cảnh bối rối bởi thiếu nhân viên phụ việc.

11h sáng 30/9, sau khi nhận thông báo chính thức về việc được hoạt động trở lại từ 1/10, chủ tiệm tóc Vũ Trí (đường số 10, quận 6, TP.HCM) gọi nhân viên của mình đến dọn dẹp, sắp xếp lại tiệm.

Tất cả nhân viên đều mặc đồ bảo hộ y tế, tiến hành lau chùi ghế ngồi, bàn gương và quét dọn sàn nhà. Anh Vũ Trí, chủ tiệm tóc, trực tiếp phun khử khuẩn toàn bộ tiệm. "Từ khi ba tôi khai trương tiệm vào năm 1992, đây là giai đoạn đầu tiên chúng tôi phải đóng cửa lâu như vậy", anh nói.

Các nhân viên lau chùi sạch sẽ từng dụng cụ làm tóc. Họ cũng mang kéo tự cắt tóc cho nhau để lấy lại cảm giác làm nghề sau 4 tháng ở nhà.

Những ngày tới khi làm việc, họ sẽ phải mặc đồ bảo hộ hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe khách hàng và chính bản thân.

Theo anh Vũ Trí, cơ sở ở quận 6 của anh hiện có 5-6 nhân viên làm việc. Với số lượng này, tiệm có thể đáp ứng phục vụ 50% công suất (khoảng 5 khách cùng lúc) theo quy định. Anh Trí cũng cho biết, thời gian sắp tới tiệm chỉ phục vụ khách đặt hàng online từ trước, tránh tình trạng nhiều khách đến chờ đợi, tập trung đông người.

"Được mở cửa lại rồi tôi rất vui nhưng vẫn thấy lo lắng bởi dịch bệnh chưa kết thúc hẳn. Tôi sợ nhân viên của mình bị lây nhiễm bệnh trong khi làm việc", anh nói.

Sáng cùng ngày, tiệm tóc 4AM (đường Nguyễn Văn Tráng, quận 1) cũng tiến hành vệ sinh, dọn dẹp lại tiệm. Suốt 4 tháng tạm đóng cửa, khu vực tiếp khách trở thành nơi nằm ngủ, ăn uống và xếp xe máy của chủ tiệm cùng nhân viên.

Ngọc Sơn, chủ tiệm, cho biết đã nghe tin tức về việc được mở cửa trở lại từ trước đây vài ngày, tuy vậy anh chưa dám tin chắc chắn. "Tôi đóng tiệm suốt 4 tháng rồi, có những lần khấp khởi nghĩ được mở lại mà không đúng. Mấy hôm nay có nhiều khách liên hệ hẹn làm tóc nhưng tôi chưa dám chốt lịch vì không tin ngày mai được mở cửa", anh nói.

Tiệm tóc của Ngọc Sơn chỉ vừa khai trương vào tháng 4/2021 với số vốn đầu tư khá cao cùng tiền thuê mặt bằng 60 triệu đồng/tháng. Dịch bệnh ập đến, Sơn được chủ giảm 50% giá thuê nhà, tuy nhiên vẫn rất chật vật để gồng gánh chi phí. "Tiệm tôi mới mở, chưa hoạt động bao lâu đã phải tạm đóng. Nhiều khi nằm ở tiệm, tôi nghĩ hay mình về quê chứ ở TP.HCM khó khăn quá. Nhưng nghĩ đến số tiền đầu tư lớn, tôi đành cố chờ đợi", Sơn nói.

Hiện tại, tiệm của Sơn chỉ có anh và thêm một nhân viên làm việc, những nhân viên khác đã về quê tránh dịch, chưa thể quay lại thành phố. Với nhân lực ít ỏi, Sơn chỉ có thể phục vụ 1/3 công suất tiệm thay vì 50% so với quy định. "Trước dịch, mỗi tháng tôi đều chi mấy triệu đồng tiền quảng cáo trên Facebook. Những ngày này không cần quảng cáo, khách đã nhắn tin, gọi điện đặt lịch nườm nượp", Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, tiệm tóc Chí Tâm (đường Lê Thị Riêng, quận 1, TP.HCM) đã tiến hành phun khử khuẩn, lau dọn và sắp xếp lại vật dụng từ sáng 29/9. Anh Chí Tâm, chủ tiệm, thuê xe phun khử khuẩn đến với mong muốn làm sạch mọi vị trí, bảo đảm an toàn cho khách và nhân viên của tiệm.

Anh Tâm cho biết trước đó nhiều ngày, tiệm của anh đã được nhiều khách hẹn lịch làm tóc. Bản thân anh và nhân viên cũng lên tinh thần, chuẩn bị cho nhiều ngày sắp tới làm việc bận rộn, không ngơi nghỉ.

Nguồn: https://zingnews.vn/tho-cat-toc-o-tphcm-mac-do-bao-ho-chiu-nong-de-phong-dich-post1267526.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm